May 18, 2009

Furoshiki - Mảnh vải gói đồ






Về cơ bản, Furoshiki chỉ là một mảnh vải vuông. Nó có đủ kích thước – từ những mảnh nhỏ để gói những thứ như một chai rượu sake, đến những tấm lớn để bọc nệm futon cho sạch. Cái truyền thống giản dị dùng vải để gói đồ vật đã phát triển theo một phong cách Nhật rất độc đáo.




Shosoin, một nhà kho thuộc thế kỉ thứ 8 ở Nara, từ lâu đã cất giữ những loại vải được thiết kế để gói đồ vật, nhưng tài liệu đầu tiên nhắc đến Furoshiki có từ đầu thế kỉ thứ 17. Từ Furushiki bắt nguồn từ tục tắm hơi. Người ta thường bước vào bồn ( furo) mặc chiếc áo yukata giống như kimono, sau đó dùng tấm vải ( shiki) để gói bộ yukata ướt lại và mang về nhà. Về nhà sau khi tắm công cộng trở nên phổ biến và người ta không mặc yukata khi tắm nữa, nhưng họ vẫn còn dùng Furoshiki để mang theo quần áo thay và vật dụng khi tắm.
Người Nhật, ngoài việc dùng Furoshiki để gói đồ mang theo, trong nghi thức tặng quà, furoshiki là một phần không thể thiếu, nó làm tăng mức độ trang trọng và thể hiện thành ý của người tặng quà. Có vài trường hợp giá trị mảnh furoshiki dùng để gói quà còn lớn hơn gói quà.




Furoshiki rộng từ 42 đến 225cm vuông và làm bằng nhiều loại vải khác
nhau như lụa, vải bông hoạc sợi tổng hợp. Kích thước và loại vải tùy
theo mục đích sử dụng. Khi xếp lại, furoshiki rất nhỏ gọn, tiện cho việc đi lại. Ta có thể dùng đi dùng lại nhiều lần một mảnh vải như vậy, rất thích hợp với thời đại xem trọng việc tái chế như ngày nay.
Gần như bạn có thể dùng Furoshiki để gói bất cứ thứ gì, từ chai rượu, đến hộp cơm, trái dưa hấu, chậu hoa, thậm chí có thể dùng nó để địu con đi dạo phố. Với miếng furoshiki cỡ lớn, bạn còn có thể gói 1 bức tranh khổ lớn để mang đi một cách tiện lợi.
  

Từ 1 hoặc 2 mảnh Furoshiki, bạn có thể tạo vô số kiểu túi xách dễ thương và tiện dụng.



Sau đây xin giới thiệu một số cách sử dụng Furoshiki cơ bản nhất.

No comments:

Post a Comment