Apr 7, 2009

Hoa Anh Đào (Sakura)

Tháng 3 đến, tiết trời ấm dịu là thời điểm hoa anh đào bừng nở. Sắc hồng huyền diệu của hoa làm say đắm lòng người. Hoa anh đào nở rộ mọi nơi trên đất Nhật, từ công viên, trường học hay trên khắp các con phố lớn nhỏ. Ở bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể ngắm nhìn.


Photobucket

Có rất nhiều loại hoa anh đào khác nhau với đủ màu sắc: trắng, hồng nhạt, đỏ… Bạn có thể vừa cùng gia đình và bạn bè quây quần liên hoan ăn uống, vui chơi bên gốc hoa anh đào. Dưới đây là một số thông tin xung quanh loài hoa kỳ diệu này.

“Sakura” – 桜– bắt nguồn từ đâu?

Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến cái tên của loài hoa kỳ diệu này. Một trong số đó cho rằng chữ “さくら” là được ghép bởi hai chữ cổ “さ” và “くら”. “さ”có nghĩa là thần linh của loài ngũ cốc, “くら” nghĩa là nơi mà thần linh trú ngụ. Cứ vào mùa hoa anh đào nở cũng là vào mùa vụ của nhà nông. Bởi thế người ta tin rằng những cây hoa anh đào chính là nơi trú ẩn của thần linh này.

Còn có truyền thuyết khác cho rằng Sakura là cách gọi lái từ Sakuya - là tên trích trong tên của Nữ thần Konohana-Sakuyahime - một vị thần trong cuốn lịch sử “Cổ sự ký” của Nhật. Theo truyền thuyết, Nữ thần này chính là người đầu tiên gieo hạt giống cây hoa anh đào trên núi Phú Sĩ nên được coi là Nữ thần Sakura. Nữ thần có sắc đẹp tuyệt vời và loài hoa sakura khi nở cũng mang vẻ đẹp tựa như sắc đẹp của bà. Có lẽ vì thế người ta cho rằng tên Sakura bắt nguồn từ đó.

Mùa hoa anh đào nở

Hoa anh đào nở rộ suốt từ cuối tháng một cho đến đầu tháng năm trải dài theo đường kinh tuyến của Nhật Bản. Bắt đầu từ Okinawa vào cuối tháng một cho đến Hokkaido vào đầu tháng năm. Ngoài ra còn tùy theo từng loại hoa anh đào khác nhau mà thời gian mankai (nở rộ) cũng khác nhau. Sau thời gian mankai khoảng một tuần, hoa bắt đầu tàn dần.

Tuổi thọ của hoa anh đào

Tùy theo từng chủng loại hoa và điều kiện môi trường thời tiết mà tuổi thọ của hoa anh đào cũng khác nhau. Loài hoa Someiyoshino có tuổi thọ 7 ngày kể từ ngày mankai. Loài hoa Kanzakura thì được lâu hơn chừng 10 đến 12 ngày kể từ ngày mankai.

Hoa anh đào có bao nhiêu loại?

Hoa anh đào có rất nhiều loại, từ loại hoa mọc dại trên núi cho đến những loại được lai tạo kỳ công để phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của con người. Theo thống kê, có khoảng 63 loại sakura. Có thể chia thành các nhóm chính như sau:

1. Nhóm Hikanzakura (ヒカンザクラ群)

Photobucket Photobucket
Kanhizakura (寒緋桜)
Đây là loài Sakura có xuất phát từ Đài Loan, mọc hoang nhiều ở Okinawa. Kanhizakura nở hoa rất sớm, thường bắt đầu vào khoảng tháng 1; nở hoa ở Okinawa vào cuối tháng 1; vùng Kansai thường vào cuối tháng 2 đầu tháng 3.
Thuộc nhóm này còn có một số loại khác như Okamezakura(阿亀桜) hay Kawazakura(河津桜)

阿亀桜 河津桜

2. Nhóm Edohigan (江戸彼岸群)
Thường mọc ở vùng núi Honshyu, Shikoku và Kyushyu. Đặc trưng của loại hoa này là trước khi lá đâm chồi nảy lộc, những cánh hoa đã vươn mình khoe sắc, chuyển dần từ gam màu trắng sang màu hồng nhạt. Thỉnh thoảng chúng ta bắt gặp đâu đó bên những mặt hồ hay bờ sông có loài hoa rủxuống yểu điệu, thì đó chính là một trong số những loài hoa này.

Giống Edohigan (江戸彼岸) là loại Sakura mọc hoang khắp nước Nhật, cây lớn và có tuổi thọ rất dài.
Photobucket
江戸彼岸
Someiyoshino (染井吉野).
Someiyoshino nở hoa vào khoảng đầu tháng 4. Là loài hoa pha trộn đặc tính giữa hai loài Oshimazakura và Edohigan. Trên lá non và cánh hoa có lớp lông non bao phủ và khi hoa tàn thì mới là lúc lá đâm chồi nảy lộc. Hoa nở có màu hồng nhạt. Trong số các loại hoa anh đào thì loại Someiyoshino được trồng nhiều nhất vì loại này hoa lại nở trước rồi mới mọc lá. Cánh hoa cũng to hơn so với các loại khác và nhìn có vẻ đẹp quý phái hơn. Hơn nữa loại hoa này sinh trưởng nhanh, chỉ khoảng 10 năm đã trở thành một cây lớn và cho hoa nở nhanh hơn loại khác. Từ thời Meiji loại này đã được trồng phổ biến trên khắp nước Nhật.

染井吉野
3.Nhóm Yamazakura (ヤマザクラ群)
Cây thuộc nhóm này mọc hoang khắp quần đảo Nhật Bản và Triều Tiên. Thường thân cây lớn. Đặc điểm của loại hoa này là khi hoa nở cũng là lúc lá đâm chồi nảy lộc. Nổi tiếng có các loại sau:

Yamazakura (山桜)

Thường mọc ở phía nam của Honshyu. Nó còn có một tên gọi khác là Bạch Sơn Sakura. Khi hoa nở, thường có màu trắng hoặc màu hồng nhạt và mùi hương khá đậm.

山桜
Oyamazakura (大山桜)
Thường mọc ở phía Bắc của Honshyu và vùng núi Hokkaido, nó còn có tên gọi khác là Hồng Sơn Sakura (Beniyama Zakura). Loại hoa này có màu hồng đậm hơn, lá và hoa cũng to hơn so với Yamazakura.

Photobucket Photobucket
大山桜
Oshimazakura (大島桜)

Mọc nhiều ở bán đảo Izu. Khi lá đâm chồi nảy lộc cũng là lúc hoa bắt đầu nở và cho mùi hương quyến rũ là đặc trưng của loại hoa này. Với đặc trưng sinh trưởng mạnh, và khả năng hút khói cao, loài hoa này thường được trồng trong vườn nhà. Khi hết mùa hoa anh đào, người ta thường ngắt lá của loài hoa này ướp một chút muối và dùng để làm vỏ cuốn bên ngoài cơm nắm onigiri hoặc cuốn ngoài một loại bánh dày truyền thống của Nhật. Vì thế mới có tên gọi sakura mochi.

大島桜 桜餅
Kasumizakura (霞桜)

Mọc rải rác ở các vùng núi từ Hokkaido đến Kyushyu. Đặc trưng của loài này là có một lớp lông non bao phủ trên cánh hoa và lá, có lẽ vì thế mà nó có một cái tên khác là Mao Sơn (Keyamazakura). Loại hoa này khi nở cũng chuyển dần từ sắc trắng sang sắc hồng.



4. Nhóm Satozakura(サトザクラ)
Thời kì khai hoa vào khoảng cuổi tháng 4 đầu tháng 5. Hoa thuộc nhóm Satozakura thường là hoa kép, hoa nở gần như cùng lúc lá đâm chồi. Khác với nhóm Yamazakura có thân cao, nhóm Satozakura thân nhỏ, thấp, dáng cây rất đa dạng, từ dáng đổ đến dáng thẳng. Hoa thường màu trắng hoặc màu hồng, nhưng cũng có những chủng loại hiếm hoa màu vàng (Ukonzakura) , màu xanh ( Gyoikou) hay màu tím (Temari).

Ukon(鬱金) Gyoikou(御衣黄)

Temari (手毬) Taoyame(手弱女)

5. Nhóm Mamezakura (マメザクラ群)
Chia thành hai loại Mamezakura và Takanezakura. Đặc điểm: Cây dạng bụi thấp hoặc cây thấp, thường kết trái màu đen, lá rộng.

Họ Mamezakura: Midori Kinkimamezakura(緑近畿豆桜)

千島桜
Họ Takanezakura: Chishimazakura(千島桜)

6. Nhóm Choujizakura (チョウジザクラ群)
So với các loại Sakura khác, hoa thuộc nhóm này rất nhỏ, thân cây thấp. Đặc điểm là có phần đài hoa dài hơn so với các loại khác.

丁字桜 Photobucket

丁字桜 丁字桜奥

7. Nhóm Shinamizakura (シナミザクラ群)
Hoa nở vào khoảng gần cuối tháng 3. Kết trái vào khoảng tháng 8, trái màu vàng hoặc đỏ, gọi là Sakurabo.
Shinamizakura (支那実桜)
8. Nhóm Miyamazakura (ミヤマザクラ群)
Cây dạng bụi thấp, lá to, thường có lông tơ. Giống cây này thường phân phối ở vùng bở biển Nhật Bản. Hoa nhỏ, nở thành chùm.

Miyamazakura(深山桜) Yaemiyamazakura(八重深山桜)

Thông thường, hoa anh đào chỉ nở vào khoảng tháng 3 đến tháng 5, nhưng cũng có một số loại nở hai lần trong năm. Ở Nhật có 3 loại sau:
Juugatsuzakura (十月桜) Nở hoa 2 lần, vào khoảng tháng 10, và đầu mùa xuân.
Fuyuzakura (冬桜) Nở hoa 2 lần, vào khoảng cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, và vào mùa xuân.
Accolade (アーコレード) Du nhập từ nước Anh, nở hoa vào tầm tháng 10 và mùa xuân.

十月桜 冬桜 アーコレード
Thưởng thức hoa anh đào (Ohanami)

Với người Nhật, mùa hoa anh đào nở cũng chính là thời điểm một năm tài chính kết thúc, mở ra một năm mới với những niềm hy vọng mới. Chính vì thế đây là thời điểm thích hợp cho việc tụ họp bạn bè, gia đình, người thân, hay đồng nghiệp. Vào dịp này, ta thường thấy khi thì một cặp tình nhân tay trong tay tản bộ, khi thì từng nhóm từ nhỏ đến lớn quây quần bên gốc cây anh đào cùng đàn hát, uống rượu, hàn huyên trò chuyện. Người ta gọi kiểu sinh hoạt văn hóa mỗi mùa hoa anh đào nở này là Hanami - Phong tục ngắm hoa anh đào.

Có nhiều cách để thưởng thức hoa. Giống như “rượu ngon không có bạn hiền” nên đôi khi ngắm hoa phải có cả nhóm bạn cùng hội cùng thuyền, chén tạc chén thù bên gốc cây anh đào mới là vui, song đôi khi chỉ cần một mình rảo bước trên con đường mà hai bên là hai hàng cây anh đào rợp một màu hồng nhạt cũng khiến lòng người trở nên xao xuyến lạ thường.
Dưới đây xin giới thiệu với các bạn một vài cách ngắm hoa phổ biến của người Nhật.

Tổ chức tiệc dưới gốc cây anh đào (Enkai)


Đây là kiểu ngắm hoa phổ biến nhất của người Nhật, đến độ chỉ cần nói hanami thôi thì đã có thể hình dung ra việc người ta sẽ trải những tấm ni-lông dưới gốc cây anh đào và cùng nhau quây quần ăn uống, chuyện trò rôm rả. Thường kiểu hanami này được cho phép trong những công viên có diện tích lớn như Ueno, Inokashira, Koganei... Đồ ăn có thể là những món ăn kiểu Nhật được mua ngay tại yatai (quán nhỏ thường có trong các lễ hội của Nhật) trong công viên, cũng có thể là những hộp bento được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng từ đêm trước hôm đó.

Thậm chí gần đây, có cả dịch vụ chuyển phát bánh pizza đến tận nơi rất tiện lợi. Tuy nhiên, để có một chỗ ngồi lý tưởng trong công viên thì lại không phải là việc dễ dàng. Có khi bạn phải lên chuyến tàu sớm nhất trong ngày hôm đó, hoặc thậm chí phải đến từ đêm hôm trước, trải nylon lấy chỗ, chưa kể đến việc có thể sẽ phải mang chăn nệm ngủ qua đêm ở đó để giữ chỗ cho sáng ngày hôm sau.

Tản bộ


Có rất nhiều phố hoa anh đào trải dọc bờ sông hoặc dọc những con đường nhỏ trong công viên. Tản bộ qua những con đường này là cách ngắm hoa phổ biến đối với những đôi bạn bè thân thiết hoặc những cặp tình nhân ưa lãng mạn. Một lời khuyên đối với cách ngắm hoa này là nên đi vào thời điểm hoa anh đào vừa qua độ mankai. Khi ấy bạn có thể ngắm được sakura fubuki, hay còn gọi là sakura rơi. Từng làn gió thổi sẽ cuốn theo những cánh hoa nhẹ nhàng, mỏng manh bay lất phất.

Bơi thuyền


Có rất nhiều công viên của Nhật có dịch vụ bơi thuyền. Có thể là hai, ba, hoặc bốn người cùng trên một chiếc thuyền, vừa thư thả chuyện trò, vừa thả tầm mắt ngắm sakura hai ven bờ sông. Đây cũng là một kiểu hanami được giới trẻ Nhật bản ưa chuộng. Bên cạnh đó có một kiểu ngắm hoa cao cấp hơn, đó là từng nhóm người lên một con thuyền lớn là loại du thuyền chuyên dùng cho lễ hội hanami. Ở trên đó có thể vừa thưởng thức những món ăn ngon, vừa thong thả chuyện trò và ngắm hoa anh đào. Tuy nhiên, nếu đi theo kiểu này thì bạn cần phải đặt chỗ trước, nếu không thì khả năng hết chỗ là rất cao.

Lễ hội hoa anh đào đêm (Light-up)

 

Hoa anh đào không chỉ đẹp về ban ngày, mà còn trở nên lộng lẫy và kiêu sa hơn dưới ánh đèn lấp lánh vào ban đêm. Người ta gọi đây là lễ hội hoa anh đào đêm. Ánh đèn sẽ được chiếu sáng từ những tán hoa anh đào, khác với ban ngày, không gian trở nên huyền hoặc hơn, lãng mạn hơn.

Sưu tầm và tổng hợp từ nhiều nguồn

1 comment:

  1. Hoa Anh Đào đây sao? Lần đầu mới biết nó thế nào :)
    Tuyết Nhung – Marketing
    ---------------------------------------
    Xem chi tiết về Quay phim phóng sự cưới
    Hoặc Quay phim phong su cuoi

    ReplyDelete