Apr 11, 2009

Xì trum - Trum xì




http://www.mediafire.com/?sharekey=d37c9aff0fedd02a4012e8015643d9c80173d218357124f2

Thấm thoát mà đã gần 50 năm kể từ ngày họa sĩ truyện tranh Peyo vẽ nên những sinh vật nhỏ bé màu xanh mà mọi người vẫn gọi là Xì Trum.

Trong thế giới xanh ấy, mọi từ ngữ đều có thể thay thế bằng từ “xì trum”. Peyo đã “xì trum” người hâm mộ ra sao?

Vào 23-10-1958, Xì Trum lần đầu xuất hiện trong cuộc phiêu lưu của Johan và Peewit trong cuốn Le Journal de Spirou (Kí sự của Spirou). Cha đẻ của nó, Peyo, trước đó đã vẽ rất nhiều rất nhiều bản phác thảo các nhân vật Xì Trum. Việc giới thiệu Xì Trum trong hành trình của Spirou đã thay đổi cuộc đời ông.

Thoạt đầu, Xì Trum chỉ là nhân vật phụ, nhưng chẳng mấy chốc đã trở nên nổi tiếng. Sau vài truyện tranh ngắn dưới dạng tập hợp truyện (album), những câu chuyện về xì trum xuất hiện nhiều hơn trong các truyện dài và trở nên phổ biến nhờ cuốn phim Xì Trum và cây sáo thần (đạo diễn Jose Dutillieu và John Rust, phần nhạc do Michel Legrand đảm trách) đã thu về 11 triệu USD.

Chính âm nhạc đã tạo ra bước chuyển mình lớn cho Xì Trum, khi mà ca sĩ Hà Lan Vader Abraham phát hành album đơn Xì Trum đầu tiên. Đây là bài hit khổng lồ ở Bỉ và Hà Lan, sau đó lan rộng trên khắp các nước.

Trong thế giới xanh nhỏ bé ấy, cộng đồng Xì Trum sống trong một ngôi làng với những ngôi nhà hình cây nấm. Thế giới của Xì Trum cũng như con người với đầy đủ mọi hạng Xì Trum mang đầy đủ tính cách. Các Xì Trum được đặt tên theo tố chất, bản tính của mình. Nào là Đại Xì trum , Xì trum Thông Thái, Xì trum Điệu, Xì trum Quậy, Xì trum Lí Sự, Xì trum Họa Sĩ... Song trên hết, các Xì Trum luôn biết đoàn kết, bảo bọc nhau trước cái xấu và ác tâm của gã phù thủy Gargamel.

Ngày nay, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, kỷ nguyên “số” đã tô vẽ cho diện mạo Xì Trum luôn mang một màu xanh tươi mới, làm ngạc nhiên, thích thú nhiều thế hệ người hâm mộ. Chính vì lẽ đó, cho dẫu cha đẻ Peyo của Xì Trum - tên thật Pierre Culliford - mãi ra đi kể từ Giáng sinh 1992, song Xì Trum sẽ không bao chìm vào quên lãng.

Khi thế giới đang râm ran các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày bộ truyện tranh Schtroumpf – Xì Trum – ra đời, một đề tài là lạ cũng đang lan truyền trên internet. Họ chia nhau tất cả và họ mơ đến những ngày mai thiên đàng. Vậy phải chăng dân Xì Trum đã từng đọc Karl Marx?

1. Họ sống trong một xã hội bình đẳng. Dân Xì Trum là những người lùn da xanh giống nhau sống hạnh phúc trong rừng. Đối lập với một Astérix hoặcTintin, ở đây không phải một cá nhân giữ vai người hùng, nhưng là cả nhóm. Màu sắc của họ chính là “màu xanh lao động”, ký hiệu chứng tỏ họ thuộc về giai cấp công nhân.

2. Họ tự tập trung vào các đại công xưởng. Dân Xì Trum chia nhau mọi thứ và lao động tất cảnhư một trong các đại công xưởng – xây cầu hoặc xây đập đủ kiểu – được coi là cần thiết đối với tập thể.

3. Họ khinh tiền tài…

Không một Xì Trum nào có tiền. Đã vậy, phu mỏ Xì Trum coi vàng – kim bản vị trong hệ thống tư bản – như là một thứ “nhơ bẩn” mà họ chẳng biết dùng làm gì. Ngay khi một kẻ trong bọn họ quyết định cho lưu thông bạc, điều đó diễn ra rất tồi tệ…


4. Đả đảo những kẻ “ăn bám” và “phản xã hội”. Trong hàng ngũ những kẻ bị khinh bỉ đang làm xói mòn hệ thống, người ta có thể điểm mặt Xì Trum hề – kẻ phá hoại – và Xì trum lười. Tay Xì trum sau này tiêu biểu cho một sự sỉ nhục đối với lý tưởng Xì Trum lấy lao động làm sự cứu rỗi.

5. Thế giới Xì Trum sẽ đạt đến những “ngày mai thiên đàng”. Ngay từ sự xuất hiện đầu tiên của họ trong vai phụ trong tập truyện Johan và Pirlouit, dân Xì Trum sống trong một làng giữa những cây đen trụi lá. Nhưng rồi ngay tập thứ nhất (Xì Trum đen), thế giới của họ trở nên thân thiện hơn. Dần dà trong các tập tiếp theo, đó là một thiên đàng, bao quanh là rừng cây hoang dã và một con sông đáng yêu…

6. “Xì trum Cha của dân tộc” mặc đồ đỏ! Ngoài ra, ông ta còn có hàm râu giống Karl Marx! Đó chính thị là ngài Đại Xì Trum, một sự pha trộn ngộ nghĩnh giữa tác giả bộ Tư Bản, Lenin và Stalin. Cũng như họ, ngài Đại Xì Trum phải chăng cũng rất nghiêm khắc với nhiều kẻ “hữu khuynh”?

7. Đối thủ của Đại Xì Trum là bản sao của Trotski. Bạn biết ông ta chăng? Đó chính Tí môran.Ông ta đeo kính tròn kiểu Trotski. Câu nói cửa miệng của ông Xì trum đeo kính này là “Như Đại Xì Trum đã nói”. Ông nói thêm một cách mỉa mai: “Người ta không thể xì trum gì khi không có ý kiến của Đại Xì Trum!” Ông thường nói như thế để bẻ lệch tư tưởng của người thầy. Ông đưa ra những chỉ đạo riêng của ông có xu hướng đẩy dân Xì Trum đi theo những lý tưởng hữu khuynh và trong nhiều tập truyện ông khích động họ nên bãi bỏ làng – cũng như Léon Trotski đề xuất giải thể Liên bang Xô Viết







8. Ý đồ cá nhân dẫn đến thảm hoạ. Vốn sáng tạo và cần cù, Xì trum khéo tay, theo đúng hình ảnh ông chủ xí nghiệp được chủ nghĩa tư bản ca ngợi, lao vào những thí nghiệmthường xuyên dẫn đến thất bại.

9. Hình ảnh Gargamel là một chân dung biếm hoạ của chủ nghĩa tư bản quốc tế. Khao khát tiền bạc, Gargamel chỉ có mỗi một ý tưởng trong đầu, dẫn đến cơn mê sảng độc tưởng: ông muốn bắt dân Xì Trum để biến họ thành vàng. Đại biểu cho kẻ ngoại bang tham lam, áp đặt và độc đoán, Gargamel có những nét giống “những tay tư bản ngoại lai” trong các tranh biếm ở Liên Xô. Và đương nhiên là bài Mỹ. Ta có thể thấy điều đó qua tên con mèo của Gargamel,Azraël, một từ gần giống như đồng minh lâu đời của Mỹ, Israël.

10. Nhưng liệu cha đẻ của Xì Trum có theo chủ nghĩa cộng sản? Điều đó không lấy gì làm chắc. Peyo – bút danh của Pierre Culliford – chỉ muốn tạo ra sự cuốn hút trẻ em. Peyo – sinh ngày 25.6.1928 – chưa bao giờ bày tỏ chính kiến của mình. Ông chỉ lo làm giàu cho gia đình mình từ những thành công gặt háitừ các chú lùn da xanh.

Ngược lại, người ta có thể đặt vấn đề về nhân vật trong bóng tối: Yvan Delporte. Là người viết kịch bản tranh và chủ biên tạp chí Spirou, ông đương nhiên là giúp Peyo tạo ra những Xì Trum và viết kịch bản cho nhiều truyện trong bộ album Xì Trum. Và, ông cũng nổi tiếng là người theo chủ nghĩa chống tuân thủ, sáng lập viên tờ Trombone illustré, một phụ bản của tờ Spirou, giương cao “tinh thần 68” trong tờ tuần san. Từ đó có thể hình dung rằng tinh thần đối lập của Delporte là linh hồn thực sự của Xì Trum… Tuy có xì trum nhưng đúng là quá xì trum đi chứ!




Theo K. Thức (SGTT)

Một vòng dạo thăm các chú Xì Trum đáng yêu nhé!

Xì Trum Thợ mộc (Handy) Xì Trum Điệu (Vanity) Xì Trum Cô Nương (Smurfette)

Đại Xì Trum (Papa) Xì Trum Lười (Lazy) Xì Trum Lực sĩ (Hefty)


Xì Trum Nhạc sĩ (Harmony) Xì Trum Nhà thơ (Poet) Xì trum Lý sự (Grouchy)

Xì trum Tham ăn( Greedy) Xì trum Nông dân (Farmer) Xì trum Đầu bếp (Cook)

trum Thông thái (Brainy) Nhóc Xì trum (Baby) Xì trum (Smurf)

Xì trum Quậy (Jokey) Lão Gargamel Azrael

No comments:

Post a Comment